Tạp chí đã xuất bản
2004
ISSN
ISSN 2615-9813
ISSN (số cũ) 1859-3682

Số 228 | Tháng 3/2025

Ý định tiếp tục sử dụng ô tô điện của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trương Đình Thái, Nguyễn Thanh Trang, Trần Dục Thức

Tóm tắt:

Mục tiêu của nghiên cứu này là phân tích sự tác động của các yếu tố đến ý định tiếp tục sử dụng một loại sản phẩm công nghệ có giá trị cao - ô tô điện (OTĐ) của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM). Nghiên cứu đã lấy mô hình UTAUT2 làm gốc, yếu tố Ảnh hưởng xã hội (SI) được điều chỉnh thành biến kích thích S trong khung S-O-R; sáu biến trung gian là Hiệu quả kỳ vọng (PE), Nỗ lực kỳ vọng (EE), Điều kiện thuận lợi (FC), Giá trị giá cả (PV), Động lực thụ hưởng (HM) và Thói quen (HP) đóng vai trò O, biến phụ thuộc Ý định tiếp tục sử dụng OTĐ (WP) đóng vai trò R. Kết quả phân tích mô hình cấu trúc SEM bằng SmartPLS 4.0 với dữ liệu từ 297 phiếu khảo sát trên Google Forms đưa ra sự khác biệt khá lớn so với các nghiên cứu về Ý định sử dụng hay Ý định mua OTĐ trước đây. Điều này được lý giải bằng lý thuyết Quá trình trải nghiệm, theo đó quá trình này đã làm thay đổi nhận thức khách hàng, WP chịu sự tác động chỉ từ hai yếu tố là FC và PE, còn các biến khác là không có ý nghĩa trong nghiên cứu này, thậm chí biến SI chỉ có tác động đến các biến trung gian chứ không tác động trực tiếp đến biến phụ thuộc. Dựa trên kết quả này, nghiên cứu đã đề xuất một số hàm ý quản trị theo hướng gia tăng trải nghiệm để giữ chân khách hàng cho các công ty sản xuất OTĐ.

 

Tài liệu tham khảo:

  1. Ahmad, S., Chaveeesuk, S., & Chaiyasoonthorn, W. (2024). The adoption of electric vehicle in Thailand with the moderating role of charging infrastructure: an extension of a UTAUT. International Journal of Sustainable Energy, 43(1), 2387908. doi: https://doi.org/10.1080/14786451.2024.2387908
  2. Anderson, K. C., Knight, D. K., Pookulangara, S., & Josiam, B. (2014). Influence of hedonic and utilitarian motivations on retailer loyalty and purchase intention: a facebook perspective. Journal of Retailing and Consumer Services, 21(5), 773-779. doi: https://doi.org/10.1016/j.jretconser.2014.05.007.
  3. Baabdullah, A. M. (2018). Consumer adoption of Mobile Social Network Games (M-SNGs) in Saudi Arabia: The role of social influence, hedonic motivation and trust. Technology in society53, 91-102. doi: https://doi.org/10.1016/j.techsoc.2018.01.004
  4. Barclay, D., Higgins, C., & Thompson, R. (1995). The partial least squares (PLS) approach to causal modeling: Personal computer adoption and use as an Illustration.
  5. Chang, C.-C., Yan, C.-F., & Tseng, J.-S. (2012). Perceived convenience in an extended technology acceptance model: Mobile technology and English learning for college students. Australasian Journal of Educational Technology, 28(5). doi: https://doi.org/10.14742/ajet.818
  6. Degirmenci, K., & Breitner, M. H. (2017). Consumer Purchase Intentions for Electric Vehicles: Is Green More Important Than Price and Range? Transportation Research Part D: Transport and Environment, 51 (2017) 250-260. doi: https://doi.org/10.1016/j.trd.2017.01.001
  7. Dong, X., Zhang, B., Wang, B., & Wang, Z. (2020). Urban households’ purchase intentions for pure electric vehicles under subsidy contexts in China: do cost factors matter? Transportation Research Part A: Policy and Practice, 135, 183-197. doi: https://doi.org/10.1016/j.tra.2020.03.012
  8. Gunawan, I., Redi, A. A. N. P., Santosa, A. A., Maghfiroh, M. F. N., Pandyaswargo, A. H., & Kurniawan, A. C. (2022). Determinants of customer intentions to use electric vehicle in Indonesia: An integrated model analysis. Sustainability, 14(4), 1972. doi: https://doi.org/10.3390/su14041972
  9. Hair Jr, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2021). A primer on partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM). Sage publications. doi:https://doi.org/10.1007/978-3-030-80519-7
  10. Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (1998). Multivariate Data Analysis - A Global Perspective. NewYork: Upper Saddle River.
  11. Hegner, S. M., Beldad, A. D., & Brunswick, G. J. (2019). In automatic we trust: Investigating the impact of trust, control, personality characteristics, and extrinsic and intrinsic motivations on the acceptance of autonomous vehicles. International Journal of Human–Computer Interaction35(19), 1769-1780. doi: https://doi.org/10.1080/10447318.2019.1572353
  12. Hidayanto, A. N., & Ekawati, R. K. (2010, December). The influence of antecedent factors of IS/IT utilization towards organizational performance: A case study of IAIN Raden Fatah Palembang. In Proceeding of the 3rd International Conference on Information and Communication Technology for the Moslem World (ICT4M) 2010 (pp. H-40). IEEE. doi: 10.1109/ICT4M.2010.5971937
  13. Khazaei, H. (2019). The Influence of Personal Innovativeness and Price Value on Intention to Use of Electric Vehicles in Malaysia. European Online Journal Of Natural And Social Sciences, 8(3), pp. 483-494. Retrieved from https://european-science.com/eojnss/article/view/5855
  14. Khazaei, H., & Tareq, M. A. (2021). Moderating effects of personal innovativeness and driving experience on factors influencing adoption of BEVs in Malaysia: An integrated SEM–BSEM approach. Heliyon, 7(9), e08072.
  15. Kim, H. W., & Kankanhalli, A. (2009). Investigating user resistance to information systems implementation: A status quo bias perspective. MIS quarterly, 567-582. doi: https://doi.org/10.2307/20650309
  16. Krishnan, V. V., & Koshy, B. I. (2021). Evaluating the factors influencing purchase intention of electric vehicles in households owning conventional vehicles. Case Studies on Transport Policy, 9(3), 1122-1129. doi: https://doi.org/10.1016/j.cstp.2021.05.013
  17. Lee, J., Baig, F., Talpur, M. A. H., & Shaikh, S. (2021). Public intentions to purchase electric vehicles in Pakistan. Sustainability, 13(10), 5523. doi: https://doi.org/10.3390/su13105523
  18. Mehrabian, A., & Russell, J. A. (1974). The basic emotional impact of environments. Perceptual and motor skills, 38(1), 283-301. doi: https://doi.org/10.2466/pms.1974.38.1.283
  19. Nguyễn Thị Hoài Thương & Cao Việt Hiếu (2023). Các nhân tố tác động đến ý định mua xe OTĐ của người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Tập san Khoa học và kỹ thuật trường Đại học Bình Dương, 6(3). doi:https://doi.org/10.56097/binhduonguniversityjournalofscienceandtechnology.v6i3.165
  20. Nhật Minh. (2023). Những ưu, nhược điểm thường bị "giấu nhẹm" của OTĐ. Báo Dân trí. Truy cập 13/01/2025, từ https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/nhung-uu-nhuoc-diem-thuong-bi-giau-nhem-cua-o-to-dien-20230424140301516.htm
  21. Pine II, B.J., & Gilmore, J. H. (1998) Welcome to the Experience Economy. Harvard Business Review, 97-105. doi: 10.4236/oalib.1112047
  22. Quang Anh. (2025). VinFast bán chạy nhất thị trường ôtô Việt Nam 2024. Báo vnexpress.net. Truy cập 13/01/2025, từ https://vnexpress.net/vinfast-ban-chay-nhat-thi-truong-oto-viet-nam-2024-4838097.html
  23. Ragab, M. A., & Arisha, A. (2018). Research methodology in business: A starter’s guide. https://doi.org/10.5430/mos.v5n1p1
  24. Samarasinghe, D., Kuruppu, G. N., & Dissanayake, T. (2024). Factors influencing the purchase intention toward electric vehicles; a nonuser perspective. South Asian Journal of Marketing. doi: https://doi.org/10.1108/SAJM-04-2023-0026
  25. Sang, Y. N., & Bekhet, H. A. (2015). Modelling Electric Vehicle Usage Intentions: An Empirical Study in Malaysia. Journal of Cleaner Production, 92 (2015) 75-83. doi: https://doi.org/10.1016/j.jclepro.2014.12.045.
  26. Saunders, M., Lewis, P., & Thornhill, A. (2003). Research methods forbusiness students. Essex: Prentice Hall: Financial Times. 
  27. Schmitt, B. H. (1999) Experiential Marketing. Journal of Marketing Management, 15, 53-67.
  28. Shaw, C., & Ivens, J. (2002). The emotional customer experience. In Building Great Customer Experiences (pp. 41-62). London: Palgrave Macmillan UK. doi: https://doi.org/10.1057/9780230554719_3
  29. Thanh Giang. (2023). Nỗ lực thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26. Báo Nhân Dân. Truy cập 13/01/2025, từ https://nhandan.vn/no-luc-thuc-hien-cam-ket-cua-viet-nam-tai-hoi-nghi-cop-26-post762361.html
  30. Lê Thanh Tiệp & Nguyễn Đắc Hà (2024). Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng OTĐ của người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh. Tạp chí Kinh tế và Dự báo. Truy cập 13/01/2025, từ https://kinhtevadubao.vn/cac-nhan-to-anh-huong-den-y-dinh-su-dung-o-to-dien-cua-nguoi-tieu-dung-tai-tp-ho-chi-minh-28611.html
  31. Trần Dục Thức & Nguyễn Minh Vy (2024). Ứng dụng khung S-O-R và mô hình UTAUT2 trong nghiên cứu ý định tiếp tục sử dụng chatbot AI của sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Kinh tế và Ngân hàng Á châu, Số: 219, 63-77. https://doi.org/10.63065/ajeb.vn.2024.219.98266.
  32. Tran, T. B. Y., Nguyen, N., Greenland, S., & Saleem, M. A. (2023). Unrestricted tobacco marketing prompts young adults to smoke in an emerging market: a study of emotional responses. Journal of Strategic Marketing, 1-15. https://doi.org/10.1080/0965254X.2023.2268667.
  33. Bùi Thị Quỳnh Trang (2020). Nghiên cứu tác động của trải nghiệm khách hàng đến lòng trung thành tại các khách sạn ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học Thương mại, 140, 33-43. doi: https://tap-chi.tmu.edu.vn/upload/news/files/140-b4.pdf
  34. Hoàng Trọng Trường (2022). Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua OTĐ tại Việt Nam: Đề xuất khung phân tích từ nghiên cứu lý thuyết. VNU Journal of Economics and Business, 2(1), 31-31. doi: https://doi.org/10.25073/2588-1108/vnueab.4605
  35. Hoàng Trọng Trường (2023). Các nhân tố tác động đến ý định chuyển đổi từ ô tô truyền thống sang OTĐ của người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam. VNU Journal of Economics and Business, 3(5), 36-36. doi: https://doi.org/10.57110/jebvn.v3i5.174
  36. Nguyễn Thị Vân Anh, Cao Thị Thuỳ Dương, Nguyễn Ánh Minh, Nguyễn Ngọc Trí và Nguyễn Đinh Yến Oanh (2024). Di chuyển xanh: các nhân tố ảnh hưởng đến giá trị cảm nhận và ý định mua xe máy điện của người dân đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, 60(SDMD), 155-169. doi: https://doi.org/10.22144/ctujos.2024.447
  37. Venkatesh, V., Morris, M. G., Davis, G. B., & Davis, F. D. (2003). User acceptance of information technology: Toward a unified view. MIS Quarterly, 27(3), 425-478.
  38. Venkatesh, V., Thong, J. Y., & Xu, X. (2012). Consumer acceptance and use of information technology: extending the unified theory of acceptance and use of technology. MIS quarterly, 157-178. doi: https://doi.org/10.2307/41410412
  39. Nguyễn Lê Vinh, Vũ Quang Lãm, Phạm Nguyễn Thanh Bình, Lê Nguyên (2024). Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua xe điện của khách hàng tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Hội thảo Kinh Tế Tuần Hoàn – Kinh Tế Bền Vững – Marketing Xanh ESR 2024 (457). NXB Tài Chính.
  40. Wu, J., Liao, H., Wang, J. W., & Chen, T. (2019). The role of environmental concern in the public acceptance of autonomous electric vehicles: A survey from China. Transportation Research Part F: Traffic Psychology and Behaviour, 60, 37-46. doi: https://doi.org/10.1016/j.trf.2018.09.029
  41. Xie, S., & Madni, G. R. (2023). Impact of social media on young generation’s green consumption behavior through subjective norms and perceived green value. Sustainability, 15(4), 3739. doi: https://doi.org/10.3390/su15043739
  42. Zhou, M., Long, P., Kong, N., Zhao, L., Jia, F., & Campy, K. S. (2021). Characterizing the motivational mechanism behind taxi driver’s adoption of electric vehicles for living: Insights from China. Transportation Research Part A: Policy and Practice, 144, 134-152. doi: https://doi.org/10.1016/j.tra.2021.01.001


Customers' Intention to Continue Using Electric Cars in Ho Chi Minh City

Abstract:

This study investigates the factors influencing customers’ intention to continue using electric cars in Ho Chi Minh City, focusing on high-value technological products. Drawing on the UTAUT2 model and integrating it with the Stimulus-Organism-Response (S-O-R) framework, the study positions Social Influence (SI) as the stimulus (S), six variables—Performance Expectancy (PE), Effort Expectancy (EE), Facilitating Conditions (FC), Price Value (PV), Hedonic Motivation (HM), and Habit (HB)—as the organism (O), and Continuance Intention (CI) as the response (R). Using data from 297 respondents via Google Forms and analyzing it with SmartPLS 4.0, the study yields findings that diverge from previous research on electric vehicle adoption. Specifically, only FC and PE significantly influence continuance intention, while other variables, including SI, show no direct impact. SI, however, indirectly affects CI through its influence on intermediary variables. These results suggest that customer experience plays a crucial role in shaping perceptions post-adoption. The study offers managerial implications for electric vehicle manufacturers, emphasizing the importance of enhancing user experience and support systems to foster long-term customer retention.

DOI: https://doi.org/10.63065/ajeb.vn.2025.228.111635

Liên hệ
  • Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh

    Cơ quan xuất bản: Tạp chí Kinh tế và Ngân hàng châu Á

  • Địa chỉ Tòa soạn: 36 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP.HCM, Việt Nam
  • Điện thoại: 028.38210238|Email: ajeb.vn@hub.edu.vn
  • Giấy phép trang thông tin điện tử: Số 201/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/11/2016
  • Giấy phép Hoạt động Tạp chí in: 388/GP-BTTTT ngày 02/11/2018 in tại Công ty TNHH Một Thành viên In Kinh tế
  • Tổng Biên tập: ..........................................................
Thể lệ tạp chí
Thống kê
  • 1.476 lượt truy cập
  • 20 người trực tuyến
  • 212 Tạp chí đã được phát hành
  • 878 Bài viết được phát hành