Tóm tắt:
Bài viết nghiên cứu này ảnh hưởng của đổi mới xanh (ĐMX) đến hiệu quả tài chính của doanh nghiệp. Nhóm tác giả thu thập dữ liệu từ 149 doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp sản xuất được niêm yết trên hai sàn chứng khoán là Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) trong giai đoạn 2015–2020. Để đảm bảo kết quả nghiên cứu có tính ổn định cao, nhóm tác giả sử dụng cả năm kỹ thuật hồi quy phổ biến là bình phương nhỏ nhất với dữ liệu gộp (Pooled OLS), tác động cố định (FEM), tác động ngẫu nhiên (REM), bình phương nhỏ nhất tổng quát (GLS) và GMM hệ thống. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ĐMX bao gồm đổi mới quy trình xanh và đổi mới hình ảnh xanh đều có tác động cùng chiều đến hiệu quả tài chính của công ty. Ngoài ra, quy mô doanh nghiệp và vòng quay tổng tài sản có ảnh tưởng tích cực đến hiệu quả tài chính của doanh nghiệp. Đòn bẩy tài chính lại có tác động ngược chiều đến hiệu quả tài chính của doanh nghiệp.
Tài liệu tham khảo:
- Amores-Salvadó, J., Martín-de Castro, G., & Navas-López, J. E. (2014). Green corporate image: Moderating the connection between environmental product innovation and firm performance. Journal of Cleaner Production, 83, 356-365. https://doi.org/10.1016/j.jclepro.2014.07.059.
- Abdullah, M., Zailani, S., Iranmanesh, M., & Jayaraman, K. (2016). Barriers to green innovation initiatives among manufacturers: The Malaysian case. Review of Managerial Science, 10(4), 683-709.
- Albort-Morant, G., Leal-Millán, A., & Cepeda-Carrión, G. (2016). The antecedents of green innovation performance: A model of learning and capabilities. Journal of Business Research, 69(11), 4912-4917.
- Chang, C. C., & Fong, C. M. (2010). Green product quality, green corporate image, green customer satisfaction, and green customer loyalty. African Journal of Business Management, 4(13), 2836-2844.
- Chen, Y. (2010). The Drivers of Green Brand Equity: Green Brand Image, Green Satisfaction, and Green Trust. Journal of Business Ethics, 93(2), 307-319. https://doi.org/10.1007/s10551-009-0223-9
- Chen, Y. S., Lai, S. B., & Wen, C. T. (2006). The influence of green innovation performance on corporate advantage in Taiwan. Journal of Business Ethics, 67(4), 331-339.
- Chen, Y. S. (2008). The driver of green innovation and green image-green core competence. Journal of Business Ethics, 81(3), 531-543. https://doi.org/10.1007/s10551-007-9522-1
- Chiou, T. Y., Chan, H. K., Lettice, F., & Chung, S. H. (2011). The influence of greening the suppliers and green innovation on environmental performance and competitive advantage in Taiwan. Transportation research Part E: logistics and transportation review, 47(6), 822-836.
- Dangelico, R. M. (2016). Green product innovation: Where we are and where we are going. Business Strategy and the Environment, 25(8), 560-576.
- Deegan, C. (2002). Introduction: The legitimizing effect of social and environmental disclosures--a theoretical foundation. Accounting, Auditing & Accountability Journal, 15(3), 282-311.
- Freeman, R.E. (1984). Strategic Management: A Stakeholder Approach. Boston, MA: Pitman.
- Hồ Viết Tiến & Hồ Thị Vân Anh (2017). Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và hiệu quả tài chính: bằng chứng các công ty niêm yết Việt Nam. Tạp chí Kinh tế & Phát triển, 242.
- Hussain, N., Rigoni, U., & Orij, R. P. (2018). Corporate Governance and Sustainability Performance: Analysis of Triple Bottom Line Performance. Journal of Business Ethics, 149(2), 411-432.
- Lin, W.-L., Cheah, J.-H., Azali, M., Ho, J.A. & Yip, N., (2019). Does firm size matter? Evidence on the impact of the green innovation strategy on corporate financial performance in the automotive sector. Journal of Cleaner Production, 229, 974-988. https://doi.org/10.1016/j.jclepro.2019.04.214
- Rekik, L., & Bergeron, F. (2017). Green practice motivators and performance in SMEs: Qualitative comparative analysis. Journal of Small Business Strategy, 27(1), 1-18.
- Rennings, K., Ziegler, A., Ankele, K., & Hoffmann, E. (2006). The influence of different characteristics of the EU environmental management and auditing scheme on technical environmental innovations and economic performance. Ecological Economics, 57(1), 45-59.
- Trần Thị Kim Oanh (2022). Tác động của đổi mới xanh đến hiệu quả tài chính của các công ty dầu khí tại một số các quốc gia đang phát triển ở châu Á. Luận văn thạc sĩ kinh tế, Đại học Kinh thế Thành phố Hồ Chí Minh.
- Xie, X., Huo, J., & Zou, H. (2019). Green process innovation, green product innovation, and corporate financial performance: A content analysis method. Journal of Business Research, 101, 697-706.
Abstract:
This paper investigates the impact of green innovation on firms' financial performance. We collected data from 149 manufacturing companies listed on the HOSE and HNX stock exchanges between 2015 and 2020. To ensure the robustness of our findings, we employed five widely used regression techniques: Pooled OLS, Fixed Effects, Random Effects, GLS, and System GMM. The results reveal that green innovation-specifically green process innovation and green image-positively influences firms' financial performance. Additionally, firm size and total asset turnover are positively associated with financial performance, while financial leverage has a negative effect.