Tạp chí đã xuất bản
2004
ISSN
ISSN 2615-9813
ISSN (số cũ) 1859-3682

Số 230 | Tháng 5/2025

Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh của giới trẻ: Hướng tới tương lai bền vững và chất lượng sống xanh

Nguyễn Thị Ngọc Duyên, Bùi Huy Khôi

Tóm tắt:

Nghiên cứu này xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh của giới trẻ, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững và chất lượng sống xanh. Dựa trên lý thuyết Hành vi hoạch định (TPB) của Ajzen, mô hình tích hợp các yếu tố: thái độ (TD), chuẩn mực chủ quan (CQ), nhận thức kiểm soát hành vi (KS), ý định (YD) và hành vi tiêu dùng xanh (HV), đồng thời bổ sung biến mối quan tâm môi trường nhằm nâng cao khả năng giải thích. Dữ liệu được thu thập từ 125 bảng khảo sát trực tuyến, phân tích bằng PLS-SEM với công cụ SeminR. Kết quả cho thấy TD và CQ ảnh hưởng tích cực đến YD và gián tiếp đến HV, trong khi KS và mối quan tâm môi trường không có ảnh hưởng đáng kể – khác với một số nghiên cứu trước. Nghiên cứu góp phần mở rộng lý luận và đưa ra hàm ý thực tiễn cho chính sách khuyến khích lối sống xanh trong giới trẻ.

 

Tài liệu tham khảo:

  1. Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational behavior and human decision processes, 50(2), 179-211.
  2. Ajzen, I. (2011). The theory of planned behaviour: Reactions and reflections. In (Vol. 26, pp. 1113-1127): Taylor & Francis.
  3. Ajzen, I., & Fishbein, M. (1975). A Bayesian analysis of attribution processes. Psychological bulletin, 82(2), 261.
  4. Averill, J. R. (1973). Personal control over aversive stimuli and its relationship to stress. Psychological bulletin, 80(4), 286.
  5. Baskar, C., Ramakrishna, S., & Rosa, A. D. L. (2024). Encyclopedia of green materials. Springer.
  6. Connolly, J., & Prothero, A. (2008). Green consumption: Life-politics, risk and contradictions. Journal of consumer culture, 8(1), 117-145.
  7. Costa Pinto, D., Nique, W. M., Maurer Herter, M., & Borges, A. (2016). Green consumers and their identities: How identities change the motivation for green consumption. International journal of consumer studies, 40(6), 742-753.
  8. Decisionlab. (2022) The Connected Consumer Q4 2022 truy cập tại https://www.decisionlab.co/en/connected-consumer-q4-2022?
  9. Emekci, S. (2019). Green consumption behaviours of consumers within the scope of TPB. Journal of Consumer Marketing, 36(3), 410-417.
  10. Fonte, C. A. M., & Ferreira, M. J. (2024). Psychological Well-Being and Climate Change Concerns: Exploring the Role of Psychological Interventions. In Planetary Health and Climate Change: Understanding the Impacts of Climate Change to the Well-Being of Our Planet (pp. 39-52). Springer.
  11. Gu, W. (2024). Research on strategy optimization of sustainable development towards green consumption of eco-friendly materials. Journal of King Saud University-Science, 36(6), 103190.
  12. Hair, J., Hult, G. T. M., Ringle, C., & Sarstedt, M. (2016). A Primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM), 2nd edition.
  13. Hasheminezhad, A., King, D., Ceylan, H., & Kim, S. (2024). Comparative life cycle assessment of natural and recycled aggregate concrete: A review. Science of The Total Environment, 175310.
  14. Hoàng Trọng Hùng , Huỳnh Thị Thu Quyên, & Huỳnh Thị Nhi.. (2018). Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng tại Thành phố Huế. Hue University Journal of Science: Economics and Development, 127(5A), 199-212.
  15. Hur, Y.-M. (2025). Gene-Environment Interplay in the Relationship Between Gaming Addiction and Close Friends’ Gaming. Twin Research and Human Genetics, 1-7.
  16. Nguyễn Thu Hương, Trần Hoàng, Trần Văn Duy, Nguyễn Mạnh Cường. (2025). Một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe của bệnh nhân thận mạn giai đoạn cuối tại bệnh viện nhi trung ương. Tạp chí Y học Việt Nam, 546(2).
  17. Nguyễn Thị Minh Hòa & Hà Tuấn Anh. (2023). Các nhân tố ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng xanh: Bằng chứng thực nghiệm từ người tiêu dùng tại tỉnh Trà Vinh. Bản B của Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam65(4).
  18. Ngô Mỹ Trân, Khổng Duy Thuận & Nguyễn Thị Mỹ Loan. (2024). Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định thực hành công nghệ thông tin xanh: Bằng chứng thực nghiệm từ sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ60(2), 214-227.
  19. Jankovic, M., Panajotovic, T., & Djurovic, K. (2024). Examining Consumer Attitudes and Values Toward Environmentally Friendly Products: The Significance of Environmental Awareness for Today’s Consumers. Journal of Sustainability Perspectives, 4, 442-455.
  20. Kanchanapibul, M., Lacka, E., Wang, X., & Chan, H. K. (2014). An empirical investigation of green purchase behaviour among the young generation. Journal of Cleaner Production, 66, 528-536.
  21. Kowalski, S., & Gumul, D. (2024). The Use of Waste Products from the Food Industry to Obtain High Value-Added Products. In (Vol. 13, pp. 847): MDPI.
  22. Krampe, C., de Groot, A.-J., & Hurst, W. (2025). Green Loyalty? Unveiling Consumer Preferences in Sustainable Temporary Loyalty Programs. Cleaner and Responsible Consumption, 100253.
  23. Mwakatage, B., & Golyama, B. (2024). Examining the Role of Attitudinal Factors in Shaping Fire Prevention Intentions: A Study of Response Efficacy in Public Markets of Tanzania. South Asian Journal of Social Studies and Economics, 21(1), 10-20.
  24. Nguyen-Viet, B., Tran, C. T., & Ngo, H. T. K. (2024). Corporate social responsibility and behavioral intentions in an emerging market: The mediating roles of green brand image and green trust. Cleaner and Responsible Consumption, 12, 100170.
  25. Ogiemwonyi, O. (2022). Factors influencing generation Y green behaviour on green products in Nigeria: An application of theory of planned behaviour. Environmental and Sustainability Indicators, 13, 100164.
  26. Pareek, A., & Bhamboo, U. (2025). Green Consciousness: A Study of Consumer Awareness in the Phygitalized World. In Marketing Perspectives on Phygitalization (pp. 255-262). Apple Academic Press.
  27. Park, H. S. (2000). Relationships among attitudes and subjective norms: Testing the theory of reasoned action across cultures. Communication studies, 51(2), 162-175.
  28. Peattie, K. (2010). Green consumption: Behavior and norms. Annual review of environment and resources, 35(1), 195-228.
  29. Quyết định số 1658/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 truy cập tại https://vanban.chinhphu.vn/?docid=204226&pageid=27160&utm
  30. Q&Me. (2021). Vietnamese concerns on the environment issues. https://qandme.net/en/report/vietnam-environmental-attentions.html
  31. Riofita, H. (2024). Perceived opportunity and risk control role on willingness to recommend Sharia fintech. Jurnal Ekonomi Indonesia, 13(2), 137-151.
  32. Rakuten. (2023). https://insight.rakuten.com/sustainable-consumption-in-apac/?
  33. Sarstedt, M., Ringle, C. M., & Hair, J. F. (2021). Partial least squares structural equation modeling. In Handbook of market research (pp. 587-632). Springer.
  34. Selvanathan, M., Samy, G. N., Jumbe, P. I., & Zeni, N. A. (2025). Environmental awareness, environmental concerns and perceived consumer effectiveness on green purchasing behaviour among Malaysian private university students. International Journal of Business Performance Management, 26(2), 173-189.
  35. Shao, C. (2024). Distinct effects of consumer innovativeness on willingness to pay a green premium when framing social norms information. Kybernetes.
  36. Singh, S., & Ballini, F. (2025). Socio-economic impacts of maritime GHG emission control measures on sustainable development in SIDS: Insights from a systematic literature review. Marine Pollution Bulletin, 214, 117687.
  37. SONG, X. (2025). Soil health for future generations: Ensuring sustainable agriculture and ecosystem resilience. Pedosphere, 35(1), 1-2.
  38. Wang, D., Weisstein, F. L., Duan, S., & Choi, P. (2022). Impact of ambivalent attitudes on green purchase intentions: The role of negative moods. International journal of consumer studies, 46(1), 182-199.
  39. WMO. (2024). State of the Global Climate 2024 truy cập tại https://wmo.int/publication-series/state-of-global-climate-2024
  40. Wu, J., Ahmad, S. F., Ali, Y. A., Al-Razgan, M., Awwad, E. M., & Ayassrah, A. Y. B. A. (2024). Investigating the role of green behavior and perceived benefits in shaping green car buying behavior with environmental awareness as a moderator. Heliyon, 10(9).
  41. Wu, S.-I., & Chen, J.-Y. (2014). A model of green consumption behavior constructed by the theory of planned behavior. International Journal of Marketing Studies, 6(5), 119.


Factors Influencing Green Consumption Behavior Among Youth: Towards a Sustainable Future and a Greener Quality of Life

Abstract:

This study examines the factors influencing green consumption behavior of young people, contributing to promoting sustainable development and green quality of life. Based on Ajzen's Theory of Planned Behavior (TPB), the model integrates the following factors: attitude (TD), subjective norms (CQ), perceived behavioral control (KS), intention (YD) and green consumption behavior (HV), while adding the variable of environmental concern to enhance explanatory power. Data were collected from 125 online surveys, analyzed using PLS-SEM with SeminR tool. The results show that TD and CQ positively affect YD and indirectly affect HV, while KS and environmental concern have no significant effect - different from some previous studies. The study contributes to expanding the theory and providing practical implications for policies to encourage green lifestyles among young people.

 

DOI: https://doi.org/10.63065/ajeb.vn.2025.230.113188

Liên hệ
  • Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh

    Cơ quan xuất bản: Tạp chí Kinh tế và Ngân hàng châu Á

  • Địa chỉ Tòa soạn: 36 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP.HCM, Việt Nam
  • Điện thoại: 028.38210238|Email: ajeb.vn@hub.edu.vn
  • Giấy phép trang thông tin điện tử: Số 201/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/11/2016
  • Giấy phép Hoạt động Tạp chí in: 388/GP-BTTTT ngày 02/11/2018 in tại Công ty TNHH Một Thành viên In Kinh tế
  • Tổng Biên tập: ..........................................................
Thể lệ tạp chí
Thống kê
  • 1.483 lượt truy cập
  • 8 người trực tuyến
  • 212 Tạp chí đã được phát hành
  • 878 Bài viết được phát hành