Tạp chí đã xuất bản
2004
ISSN
ISSN 2615-9813
ISSN (số cũ) 1859-3682

Số 226 | Tháng 01/2025

Nghiên cứu mối quan hệ giữa năng lực quản trị và kết quả kinh doanh thông qua vai trò trung gian của chuyển đổi số tại các doanh nghiệp ngành công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Nam

Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Ngọc Huy, Nguyễn Đức Bảo Long

Tóm tắt:

Mục đích của nghiên cứu là xác định các thành phần cấu thành năng lực quản trị (NLQT) ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh thông qua vai trò trung gian của chuyển đổi số (CĐS) và tác động điều tiết của đổi mới sáng tạo giữa NLQT và CĐS trong bối cảnh ngành công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng với dữ liệu khảo sát từ 475 doanh nghiệp ngành công nghiệp phụ trợ ô tô tại các tỉnh, thành trọng điểm của Việt Nam với đối tượng là nhà quản lý doanh nghiệp. Kết quả nghiên cứu cho thấy sáu thành phần cấu thành NLQT (năng lực nhân sự, năng lực sản xuất, năng lực quản lý, năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh ngành và năng lực chuỗi cung ứng) đều có tác động cùng chiều đến kết quả kinh doanh, đồng thời nghiên cứu cũng cho thấy vai trò trung gian của CĐS và tác động điều tiết của đổi mới sáng tạo giữa NLQT và CĐS trong các doanh nghiệp ngành công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Nam. Từ đó, nghiên cứu đề xuất một số khuyến nghị nhằm nâng cao NLQT, gia tăng CĐS và tăng cường đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp ngành công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Nam, góp phần nâng cao kết quả kinh doanh.

 

Tài liệu tham khảo:

  1. Biswas, A. (2023). Governance: Meaning, Definition, 4 Dimensions, And Types. School of Political Science. Retrieved September 17, 2023 from: https://schoolofpoliticalscience.com/definitions-and-types-of-governance/
  2. Cox, K., Jolly, S., Staaij, S. V. D., & Stolk, C. V. (2018). Understanding the Drivers of Organisational Capacity. Published by RAND Corporation, UK. Doi: 10.7249/RR2189
  3. Đặng Thu Hương. (2020). Nhân tố tác động đến năng lực đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp công nghiệp tỉnh Quảng Nam. Tạp chí Kinh tế & Phát triển, 280, 96-104, ISSN: 1859-0012.
  4. Đặng Xuân Huy & Nguyễn Thanh Hùng (2023). Ảnh hưởng của năng lực công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo đến kết quả hoạt động doanh nghiệp. Tạp chí Tài chính, 7(2), 101-105, ISSN: 2615-8973.
  5. Forbes (2021). Council Post: 15 Essential Business Metrics to Track. Forbes. Retrieved September 17, 2023 from: https://www.forbes.com/sites/forbesbusinesscouncil/2021/02/04/15-essential-business-metrics-to-track/
  6. Gaol, F. L., Deniansyah, M. F., & Matsuo, T. (2023). The measurement impact of ERP system implementation on the automotive industry business process efficiency. International Journal of Business Information Systems, 43(3), 429-442, ISSN: 1746-0980. Doi: 10.1504/IJBIS.2023.132124
  7. Huỳnh Thanh Nhã & La Hồng Liên. (2015). Các nhân tố nội tại ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh tế tư nhân tại thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Cần Thơ, 36, 72-80, ISSN: 1859-2333.
  8. Lê Thị Hải Đường & Phan Lê Ngọc Châu (2022). Các yếu tố ảnh hưởng CĐS của các doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, số đặc biệt, 440-450, ISSN: 2615-9686.
  9. Liu, K., Wu, S. and Guo, N. (2021). Governmental governance of host countries and cross-border merger and acquisition performance: Evidence from listed enterprises in China. Plos One, 16(8), e0256494, ISSN: 1932-6203. Doi: 10.1371/journal.pone.0256494
  10. Llopis-Albert, C., Rubio, F., & Valero, F. (2021). Impact of Digital Transformation on the Automotive Industry. Technological Forecasting & Social Change, 162, 120343, ISSN: 1873-5509. Doi: 10.1016/j.techfore.2020.120343
  11. MOIT, JICA and Deloitte. (2017). Vietnam Collection/Confirmation Study of Automotive Parts Industry Information. Vietnam Ministry of Industry and Trade. Retrieved September 17, 2023 from: https://openjicareport.jica.go.jp/pdf/ 12292736.pdf
  12. Nguyễn Đức Bảo Long, Lê Thị Hải Đường, Nguyễn Ngọc Huy, Hoàng Thanh Thục Nguyên, Thái Thanh Hải, Vũ Minh Tuấn, & Khong Sin Tan. (2022). The Impact of Organizational Culture on Performance: Case Study of Thung Nham Birds Ecological Tourism Area in Vietnam. OJTASK Academy, e-ISBN: 978-967-26756-2-4.
  13. Nguyễn Phương Linh & Nguyễn Đức Nhuận (2022). Mối quan hệ giữa năng lực đổi mới, năng lực tích hợp và kết quả hoạt động kinh doanh - Nghiên cứu điển hình tại các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam. Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á, 33(1), 44-64, ISSN: 1859-1116.
  14. Nguyễn Quốc Duy. (2020). Năng lực hấp thụ và đổi mới sáng tạo - Nghiên cứu ở các doanh nghiệp Việt Nam. Tạp chí Kinh tế & Phát triển, 271(II), 67-77, ISSN: 1859-0012.
  15. Nguyễn Thị Anh Vân & Nguyễn Khắc Hiếu (2020). Các yếu tố ảnh hưởng đến đổi mới công nghệ tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 15(3), 167-179, ISSN: 2734-9306. Doi: 10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.15.3.1339.2020
  16. Purwanto, J., Nasution, R. A., & Anggoro, Y. (2023). Gaining competitive advantage through corporate foresight value creation - The evidence from ASEAN automotive local affiliate companies. Journal of Open Innovation, 9, 100143, ISSN: 2199-8531. Doi: 10.1016/j.joitmc.2023.100143
  17. Research and Markets (2023). Vietnam Auto Parts Industry Research Report 2023 Featuring BYD, Hoa Phat Group, Honda, Hyundai Motor, Thanh Cong Group, Toyota, Truong Hai, & VinFast. Research and Markets. Retrieved September 17, 2023 from: https://www.globenewswire.com/news-release/2023/05/31/2679560/281.
  18. 24/en/Vietnam-Auto-Parts-Industry-Research-Report-2023-Featuring-BYD-Hoa-Phat-Group-HondaHyundai
  19. -Motor-Thanh-Cong-Group-Toyota-Truong-Hai-VinFast.html
  20. Rodríguez-González, R. M., Maldonado-Guzmán, G., Madrid-Guijarro, A., & Garza-Reyes, J. A. (2022). Does circular economy affect financial performance? The mediating role of sustainable supply chain management in the automotive industry. Journal of Cleaner Production, 379, 134670, ISSN: 1879-1786. Doi: 10.1016/j.jclepro.2022.134670
  21. Spaltini, M., Acerbi, F., Pinzone, M., Gusmeroli, S. and Taisch, M. (2022). Defining the Roadmap Towards Industry 4.0: The 6Ps Maturity Model for Manufacturing SMEs. Procedia CIRP, 105, 631-636, ISSN: 2212-8271. Doi: 10.1016/j.procir.2022.02.105
  22. Thomas, S. (2022). Perfect Competition: The Theory and Why It Matters. Outlier. Retrieved September 17, 2023 from: https://articles.outlier.org/perfect-competition
  23. UNESCO. (2020, October 28). EU-Viet Nam Free Trade Agreement EVFTA. Diversity of Cultural Expressions. Retrieved September 17, 2023 from: https://en.unesco.org/creativity/policy-monitoring-platform/eu-viet-nam-free-trade-agreement
  24. VIA. (2023). Hệ thống cơ sở dữ liệu lĩnh vực ô tô - cơ khí. Cục công nghiệp. Truy cập ngày 17/09/2023 tại: http://oto.csdl.gov.vn; http://cokhichetao.csdl.gov.vn
  25. Wang, Z., Mahmood, M. R., Ullah, H., Hanif, I., Abbas, Q. and Mohsin, M. (2020). Multidimensional Perspective of Firms’ IT Capability Between Digital Business Strategy and Firms’ Efficiency: A Case of Chinese SMEs. Sage Journals, 10(4), ISSN: 2158-2440. Doi: 10.1177/2158244020970564


Studying the Relationship Between Management Capacity and Business Performance Through the Mediating Role of Digital Transformation in Vietnam’s Automotive Supporting Industry

Abstract:

This study examines the relationship between management capacity and business performance, highlighting the mediating role of digital transformation and the moderating effect of innovation in Vietnam’s automotive supporting industry. Using a quantitative research approach, we analyze survey data from 475 enterprises across key provinces and cities, focusing on business managers and industry researchers. The findings indicate that six key dimensions of management capacity—human resources, production, management, finance, industry competitiveness, and supply chain capacity—positively influence business performance. Additionally, digital transformation significantly mediates this relationship, while innovation moderates the impact of management capacity on digital transformation. Based on these insights, the study offers strategic recommendations for enhancing management capacity, accelerating digital transformation, and fostering innovation to improve business performance in Vietnam’s automotive supporting industry.

 

DOI: https://doi.org/10.63065/ajeb.vn.2025.226.110135.

Liên hệ
  • Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh

    Cơ quan xuất bản: Tạp chí Kinh tế và Ngân hàng châu Á

  • Địa chỉ Tòa soạn: 36 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP.HCM, Việt Nam
  • Điện thoại: 028.38210238|Email: ajeb.vn@hub.edu.vn
  • Giấy phép trang thông tin điện tử: Số 201/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/11/2016
  • Giấy phép Hoạt động Tạp chí in: 388/GP-BTTTT ngày 02/11/2018 in tại Công ty TNHH Một Thành viên In Kinh tế
  • Tổng Biên tập: ..........................................................
Thể lệ tạp chí
Thống kê
  • 1.507 lượt truy cập
  • 18 người trực tuyến
  • 212 Tạp chí đã được phát hành
  • 878 Bài viết được phát hành