Tóm tắt:
Trong bối cảnh công nghệ đóng vai trò then chốt trên mọi hoạt động kinh tế-xã hội, các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam đều tập trung đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) để gia tăng thị phần cũng như đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Bài nghiên cứu áp dụng các mô hình chấp nhận công nghệ hai (TAM2) với sự hỗ trợ của mô hình chấp nhận và sử dụng công nghệ hợp nhất (UTAUT) và yếu tố niềm tin. Mô hình này được sử dụng để xem xét các nhân tố có ảnh hưởng đến ý định sử dụng phần mềm (YD) yêu cầu bồi thường tai nạn xe cơ giới trực tuyến của khách hàng tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả phân tích từ 194 khách hàng cá nhân mua các gói bảo hiểm xe cơ giới nhưng chưa sử dụng phần mềm yêu cầu bồi thường tai nạn xe cơ giới trực tuyến đã chỉ ra rằng YD chịu ảnh hưởng cùng chiều bởi các yếu tố sự hữu ích được cảm nhận (HI), chất lượng đầu ra (CL), ảnh hưởng xã hội (XH), niềm tin (NT); và không bị ảnh hưởng bởi yếu tố mức độ liên quan đến công việc (CV), điều kiện thuận lợi (DK). Từ kết quả phân tích, bài nghiên cứu đưa ra một số hàm ý quản trị cho các công ty bảo hiểm.
Tài liệu tham khảo:
- Agag, G., & El-Masry, A. A. (2016). Understanding consumer intention to participate in online travel community and effects on consumer intention to purchase travel online and WOM: An integration of innovation diffusion theory and TAM with trust. Computers in Human Behavior, 60, 97–111. DOI: 10.1016/j.chb.2016.02.038
- Chen, Y. H., & Chengalur-Smith, I. (2015). Factors influencing students’ use of a library Web portal: applying course-integrated information literacy instruction as an intervention. Internet and Higher Education, 26, 42–55. DOI: 10.1016/j.iheduc.2015.04.005
- Chính phủ Việt Nam. (2023). Quyết định về việc phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030, 07/QĐ-TTg. Truy cập ngày 05/01/2023.
- Digital. (2024). Digital 2024: Vietnam. Retrieved 23/02/2024, from https://datareportal.com/reports/digital-2024-vietnam.
- Gefen, D., Karahanna, E., & Straub, D. W. (2003). Trust and TAM in online shopping: an integrated model. MIS Quarterly, 27 (1), 51–90.
- Hà Nam Khánh Giao (2022). Nghiên cứu thực nghiệm về sử dụng ngân hàng di động tại Thành phố Hồ Chí Minh bằng mô hình chấp nhận công nghệ. Tạp chí Ngân hàng, 11(6). DOI: 10.31219/osf.io/mqdu2
- Huyen, N. T., Phuong, N. T. T., Trang, T. T. T., & Huyen, L. T. (2021). Study on the possibility of applying the unified theory of acceptance and use of technology in online insurance business. Journal of Contemporary Issues in Business and Government, 27(2).
- Ikhsan, R. B., Fernando, Y., Prabowo. H., Yuniarty., Gui, A., & Kuncoro, E. A. (2024). An empirical study on the use of artificial intelligence in the banking sector of Indonesia by extending the TAM model and the moderating effect of perceived trust. Digital Business, 5(1), 100103. DOI: 10.1016/j.digbus.2024.100103
- Kaiser, H. F. (1974). An index of factorial simplicity. Psychometrika, 39(1), 31-36.
- Khoa, B. T., Ha, N. M., Nguyen, T. V. H., & Bich. N. H. (2020). Lecturers' adoption to use the online Learning Management System (LMS): Empirical evidence from TAM2 model for Vietnam. Ho Chi Minh city Open University Journal of Science – Economics and Business Administration, 10(2), 3–17. DOI: 10.46223/HCMCOUJS.econ.en. 10.1.216.2020.
- Lê Thị Hoài Lan (2022). Ứng dụng mô hình chấp nhận công nghệ nghiên cứu ý định hành vi học trực tuyến của sinh viên Trường Đại học Đồng Nai trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Tạp chí Giáo dục, 22(3), 36–41.
- Marikyan, D., & Papagiannidis, S. (2023). Unified Theory of Acceptance and Use of Technology: A review. In S. Papagiannidis (Ed). TheoryHub Book. Available at https://open.ncl.ac.uk / ISBN: 9781739604400.
- Marikyan, D., & Papagiannidis, S. (2024). Technology Acceptance Model: A review. In S. Papagiannidis (Ed). TheoryHub Book. Available at https://open.ncl.ac.uk/theory-library/technology-acceptance-model.pdf.
- Nguyễn Bích Ngọc, Nguyễn Mạnh Hiếu, Lê Anh Đức, Phạm Thị Thanh Xuân & Trần Phương Thùy. (2022). Chấp nhận công nghệ trong ý định mua bảo hiểm nhân thọ trực tuyến của khách hàng. Tạp chí Tài chính, 1.
- Nguyễn Ngọc Duy Phương & Huỳnh Vĩnh Trường. (2022). Ứng dụng mô hình chấp nhận và sử dụng công nghệ hợp nhất (UTAUT): Trường hợp sử dụng phần mềm quản lý văn bản của viên chức trường Đại học Quốc tế. Tạp chí khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh - Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 17(3). DOI:10.46223/HCMCOUJS. econ.vi.17.3.1966.2022
- Nguyễn Thị Hải Đường (2024). Giám định tổn thất và giải quyết bồi thường bảo hiểm. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân.
- Nguyễn Thị Thúy (2024). Nghiên cứu về ý định hành vi và hành vi sử dụng ví điện tử tại Việt Nam. Tạp chí Kinh tế và Dự báo, 22.
- Nguyễn Thị Vân Anh (2022). Ứng dụng AI trong ngành bảo hiểm tại Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa. Tạp chí Nguồn nhân lực và An sinh xã hội, 12.
- Nguyễn Xuân Nhĩ. (2023). Đồng tạo giá trị: ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực bảo hiểm. Tạp chí Công thương.
- Quốc hội (2022). Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 ban hành ngày 16/6/2022.
- Roy, R., Babakerkhell, M. D., Mukherjee, S., Pal, D., & Funilkul, S. (2022). Evaluating the Intention for the Adoption of Artificial Intelligence-Based Robots in the University to Educate the Students. IEEE Access, 10, 125666–125678. DOI: 10.1109/ACCESS.2022.3225555
- Tabachnick, B. G., & Fidell, L. S. (1996). Using Multivariate Statistics (3rd ed.). New York: Harper Collins.
- Trung, P. Q., Diem, N. H. N., Misra, S., & Misra, A. (2022). Investigating factors for using insurance apps by customers: a study of a developing country. Journal of Banking and Financial Technology, 6, 149-157.
- Tun-Pin, C., Keng-Soon, W. C., Yen-San, Y., Pui-Yee, C., Hong-Leong, J. T., & Shwu-Shing, Ng. (2019). An Adoption of Fintech service in Malaysia. South East Asia Journal of Contemporary Business, 18(5), 134–147.
- Venkatesh, V., & Davis, F. D. (2000). A theoretical extension of the Technology Acceptance Model: Four longitudinal field studies. Management Science, 46(2), 186–204, DOI:10.1287/mnsc.46.2.186.11926
- Venkatesh, V., Morris, M. G., Davis, G. B., & Davis, F. D. (2003). User Acceptance of Information Technology: Toward a Unified View. MIS Quarterly, 27(3), 425–478. DOI: https://doi.org/10.2307/30036540
- Warshaw, P. R., & Davis, F. D. (1985). Disentangling behavioral inten.
Abstract:
In the context of technology playing a pivotal role in all economic and social activities, Vietnamese insurance companies focus on investing in Information Technology (IT) systems to increase market share and ensure business efficiency. Our research applies the TAM2 model with the support of the UTAUT one and the factor of trust to examine the factors affecting Ho Chi Minh City customers' intention to use the claim software in vehicle accidents. Analysis results from 194 individual customers who have not used this software have indicated that the intention to use this software has been influenced by perceived usefulness, output quality, social influence, trust; and not impacted by job relevance, facilitating conditions. Based on the results, the research provides precious managerial implications to insurance companies.